ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 133 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การจัดการเรียนรู้ เทคนิค KWL PLUS เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Amazing plants and animals ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เจ้าของผลงาน : นางสาวอัจฉริยา หนองห้าง
พฤหัสบดี ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2565
เข้าชม : 476 จำนวนดาวน์โหลด : 120 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เทคนิค KWL PLUS เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Amazing plants and animals ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เทคนิค KWL PLUS เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Amazing plants and animals ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เทคนิค KWL PLUS เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Amazing plants and animals ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยให้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม ใช้เวลาในการทดลอง 10 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ KWL PLUS ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อและแบบอัตนัย จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เทคนิค KWL PLUS เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Amazing plants and animals ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWL PLUS การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีประสิทธิภาพ 85.98/88.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWL PLUS การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWL PLUS การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.84
|
|
ดาวน์โหลด ( Fulltext ) ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|