ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 133 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
เจ้าของผลงาน : นางบุษกร สุวรดี
ศุกร์ ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564
เข้าชม : 1805 จำนวนดาวน์โหลด : 350 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทาง พระพุทธศาสนา วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การดําเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 ออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีแบบผสม แบบแผน Embedded Design : Embedded Experimental Model โดยนํารูปแบบการเรียนการสอนไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จํานวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสังเกตชั้นเรียน 2) แบบสัมภาษณ์แบบกึ่ง โครงสร้าง 3) รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส่งเสริม ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา 4) เอกสาร ประกอบการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา 5) แบบทดสอบการคิดอย่าง มีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แบบเลือกตอบ จํานวน 40 ข้อ 6) แบบทดสอบ
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แบบเขียนตอบ จํานวน 15 ข้อ 7) อนุทินของนักเรียน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยโดยใช้ข้อมูลเชิงปริมาณอธิบายผลการใช้รูปแบบ การเรียนการสอนและใช้ข้อมูลเชิงคุณภาพเป็นข้อมูลสนับสนุน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เกี่ยวกับเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สําหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีรายละเอียดขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่สําคัญประกอบด้วย 1) หลักการ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัด การเรียนการสอน 4) ระบบ สังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุนใช้เวลาที่ในการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ 11 ชั่วโมง โดยมีขั้นการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 กําหนดประเด็นปัญหาเกี่ยวกับ เรื่องหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ประเด็น ปัญหาฯ/ระบุผู้มีส่วนได้และเสียประโยชน์ ขั้นที่ 3 ระบุความรู้/หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ขั้นที่ 4 สร้างตัวเลือก/ พิจารณาผลดีผลเสีย ขั้นที่ 5 การตัดสินใจบนเกณฑ์ที่เหมาะสมและเมื่อนํารูปแบบการเรียนการสอน ไปตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพของรูปแบบการเรียน การสอนโดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เกี่ยวกับเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พบว่าผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เกี่ยวกับเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ภายหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้ ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพยังสนับสนุนว่าผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาดีขึ้นเมื่อได้ผ่านกิจกรรม
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|