ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 102 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถใน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
เจ้าของผลงาน : นางมณีจันทร์ ปันเป็ง
ศุกร์ ที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2563
เข้าชม : 2106 จำนวนดาวน์โหลด : 171 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) พัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3) ทดลองจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียน เชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในด้านผลการเรียนรู้ และความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและ ความต้องการให้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยมีครูเป็นผู้จัดการเรียนรู้และประเมินผล
2. ผลการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียน เชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วยหลักการ เป้าหมาย คุณสมบัติของผู้เรียน แนวการจัดกิจกรรม รูปแบบการจัดกิจกรรม คำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์ โครงสร้าง การจัดกิจกรรม สื่อ การวัดและประเมินผล คำชี้แจง และแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 9 แผน ซึ่งกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมีความเหมาะสมและสอดคล้องระหว่าง .08-1.00
3. ผลการทดลองจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 18 ชั่วโมง จัดกิจกรรม 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นส่งเสริมความพร้อม 2) ขั้นเสริมศักยภาพการเรียนรู้ 3) ขั้นเสริมสร้างความคิด 4) ขั้นสร้างผลงาน 5) ขั้นสรุปองค์ความรู้ นอกจากนี้ยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
4. ผลการประเมินและปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน พบว่า นักเรียนมีผลการเรียน หลังการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และควรให้มีการปรับปรุงเรื่องการนำเข้าสู่บทเรียนว่าควรมีสื่อหรือวิธีการที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นผู้เรียนเกิดความสนใจ ปรับปรุงระยะเวลากับเนื้อหาสาระกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ruamchart@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
|
|
|
 |  |  |
|