ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 109 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
นวัตกรรมทางการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เจ้าของผลงาน : นายศิริพงศ์ โคตรวิถี
อังคาร ที่ 14 เดือน มกราคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 1928 จำนวนดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเป็นการวิจัยแบบ Pre Experimental Design) แบบแผนการวิจัย (One group Pre-test-Post-test Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวีดกาฬสินธุ์ จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random ) ใช้เวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ รวม 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล 2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์เรื่องดนตรีสากล 3)แบบทดสอบระหว่างเรียน จำนวน 70 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 5) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test แบบกลุ่มเดียว Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ เท่ากับ 88.50/80.61 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่องดนตรีสากล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับผังมโนทัศน์เรื่องดนตรีสากล เฉลี่ยอยู่ในระดับมากมี่สุด (S.D.= 4. 56 )
|
|
|
|
 |
|
 |
|
 |
|
 |
 |
ความคิดเห็นที่ 1
อังคาร ที่ 14 เดือน มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 12:43:50 |
|
|
ข้อความ :
เป็นการวิจัยที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียนเป็นอย่างมาก
|
|
|
โดย : chaiwat ไอพี : 61.7.xxx.xxx |
|
 |
|
 |
|
กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 <<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ruamchart@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
|
|
|
 |  |  |
|